มีเรื่องอะไรหลายๆ อย่างที่ ทำให้พิสูจน์คำของพระพุทธเจ้า ได้ชัดเจนมากขึ้น มีตัวอย่างมากมาย ที่ทำให้คำสอนเมื่อสองพันกว่าปีที่แล้วเด่นชัดขึ้น . เช่นในเรื่องของความน่าเชื่อถือของบุคคล ขององค์กร ของยศตำแหน่ง ของการรับรอง ของหน้าตา... . ดังนั้น จะรับฟัง รับอ่าน รับรู้ รับทราบ รับเชื่อ รับปฏิบัติ ก็ต้องพิสูจน์กันไปนานๆ หลักการที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ ก็มีอยู่แล้ว เรียกว่า หลักกาลามสูตร . หลักกาลามสูตร คือหลักในการใช้ตัดสินใจ ว่าเราจะเชื่อหรือรับมาปฏิบัติตามให้เกิดประโยชน์ แต่ตนนั้นได้ไหม สิ่งที่เราเห็น เราได้ยิน เราได้รับทราบ เชื่อได้แค่ไหน คนพูดเป็นใคร เชื่อได้ไหม เพราะบางทีคนที่พูด เราอาจจะรู้จักมักคุ้น หรือเคารพนับถือ หรือดูน่าเชื่อถือ มียศมีตำแหน่งน่าเชื่อถือ หรือบางทีอยู่ในสถานะที่น่าเชื่อถือ ดูน่าเคารพศรัทธา . แต่การจะเชื่อสิ่งที่เขาพูดว่าถูกต้อง แท้จริง ดี มีประโยชน์นั้น ก็ต้องพิจารณาดู เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ .................. . 1. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ฟังบอกกันตามมา เพราะอาจผิดมาตั้งแต่ต้น หรือเปลี่ยนไปตลอดเวลาที่ทำตามๆ กันมาก็ได้ . 2. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุสักเพียงสักว่า ปฏิบัติตามกันมา เพราะอาจเป็นการปฏิบัติผิดก็ได้ . 3. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุสักเพียงสักว่า กำลังเล่าลืออยู่อย่างกระฉ่อน เพราะการเล่าลืออาจจะเป็นการกระทำ ของพวกที่ไม่มีสติปัญญา มีแต่ความหลงก็ได้ . 4. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า มีอ้างอิงในตำรา เพราะตำราเกิดขึ้นและเปลี่ยนไปตามปัจจัยแวดล้อม . 5. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ถูกต้องตามหลักตรรกะ เพราะตรรกะเป็นเพียงการใช้เหตุผลชั้นผิวเปลือก อาจผิดได้หากเหตุผลผิด หรือไขว้กันอยู่อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเป็นตรรกะของเด็ก . 6. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ถูกต้องตามหลักปรัชญา เพราะปรัชญา เป็นการคาดคะเนตามเหตุผลทางปรัชญา อาศัยเหตุผลอีกแบบหนึ่งซึ่งไม่เหมือนกับตรรกะ . 7. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ถูกต้องตามสามัญสำนึก เพราะสามัญสำนึก เดินตามความเคยชินของความรู้สึกชั้นผิวเปลือก . 8. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า เข้ากับความคิดของตนเอง เพราะความคิด ของตนเองอาจผิดได้อาจจะโง่ได้ . 9. อย่าเชื่อและปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ เพราะเป็นเหตุ ให้ไม่ใช้สติปัญญาของตนในการศึกษา . 10. อย่าเชื่อและปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า สมณะผู้พูดเป็นครูของเรา เพราะเป็นเหตุ ให้ไม่ใช้สติปัญญาของตนในการศึกษา . ................. ก็ลองพิจารณาดูในทุกๆ เรื่องนะ

https://timeline.line.me/post/_dREliDUhpJ4gsqXe63JwXEXT-hbBoh8U7BFt0N0/1159594807504081726

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ขอขมา ขอลา ที่ทำให้เกิดสุข อุกาสะ.....,ดังข้าพเจ้าทั้งหลายจะขอวโรกาส, กราบลาพ่อแม่ญาติพี่น้อง, ท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย, เพื่อบรรพชาอุปสมบท ณ บัดนี้, ตลอดระยะเวลา, ที่ต่างต้องเวียนว่ายตายเกิด, ถือกำเนิดในวัฏฏสงสาร, หากข้าพเจ้าทั้งหลาย, ได้ประพฤติผิดพลาดล่วงเกิน, ต่อท่านทั้งหลาย, ในที่ต่อหน้าก็ดี, ในที่ลับหลังก็ดี, ทั้งมีเจตนาก็ดี, ทั้งไม่มีเจตนาก็ดี, ที่ระลึกได้ก็ดี, ทีระลึกไม่ได้ก็ดี, นับตั้งแต่ร้อยชาติพันชาติ, หมื่นชาติแสนชาติก็ดี, ทั้งในปัจจุบันชาติก็ดี, ขอท่านทั้งหลาย, โปรดอโหสิกรรม, งดความผิดทั้งหลายเหล่านั้น, ให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย, ผู้จะบรรพชาอุปสมบทในบัดนี้, เพื่อความบริสุทธิ์, เพื่อความบริบูรณ์, เพื่อความอยู่เป็นสุขในพรหมจรรย์, และเพื่อประโยชน์, แก่การทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน, ของข้าพเจ้าทั้งหลาย, ในปัจจุบันชาตินี้ เทอญ ฯ ไม่มีการลาจากกันครั้งใดของบุตรชายอันเป็นรัก จะสร้างความปลาบปลื้มปิติใจ ทำให้ บิดามารดา บุพการีผู้มีพระคุณ มีความสุขใจได้มาก ไปกว่า นาคธรรมทายาทลูกชายกล่าวคำขอขมา ขอลาบวช...สวัสดี/เจริญพร มนวีโร ภิกฺขุ 8 สิงหาคมคม พุทธศักราช 2562 ณ วัดพระธรรมกายคลองสาม ปทุมธานี #ธรรมะริมทางไปที่สุดแห่งธรรม is.gd/manaweero ----------------------------------------- กด Love ที่ใจ กด Like ที่จอ ไม่พอเพิ่มที่ Comment ไม่เป็นโทรมานะ. #ขอขมาขอลาทำให้เกิดสุข #บวชบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์