มีเรื่องอะไรหลายๆ อย่างที่ ทำให้พิสูจน์คำของพระพุทธเจ้า ได้ชัดเจนมากขึ้น มีตัวอย่างมากมาย ที่ทำให้คำสอนเมื่อสองพันกว่าปีที่แล้วเด่นชัดขึ้น . เช่นในเรื่องของความน่าเชื่อถือของบุคคล ขององค์กร ของยศตำแหน่ง ของการรับรอง ของหน้าตา... . ดังนั้น จะรับฟัง รับอ่าน รับรู้ รับทราบ รับเชื่อ รับปฏิบัติ ก็ต้องพิสูจน์กันไปนานๆ หลักการที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ ก็มีอยู่แล้ว เรียกว่า หลักกาลามสูตร . หลักกาลามสูตร คือหลักในการใช้ตัดสินใจ ว่าเราจะเชื่อหรือรับมาปฏิบัติตามให้เกิดประโยชน์ แต่ตนนั้นได้ไหม สิ่งที่เราเห็น เราได้ยิน เราได้รับทราบ เชื่อได้แค่ไหน คนพูดเป็นใคร เชื่อได้ไหม เพราะบางทีคนที่พูด เราอาจจะรู้จักมักคุ้น หรือเคารพนับถือ หรือดูน่าเชื่อถือ มียศมีตำแหน่งน่าเชื่อถือ หรือบางทีอยู่ในสถานะที่น่าเชื่อถือ ดูน่าเคารพศรัทธา . แต่การจะเชื่อสิ่งที่เขาพูดว่าถูกต้อง แท้จริง ดี มีประโยชน์นั้น ก็ต้องพิจารณาดู เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ .................. . 1. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ฟังบอกกันตามมา เพราะอาจผิดมาตั้งแต่ต้น หรือเปลี่ยนไปตลอดเวลาที่ทำตามๆ กันมาก็ได้ . 2. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุสักเพียงสักว่า ปฏิบัติตามกันมา เพราะอาจเป็นการปฏิบัติผิดก็ได้ . 3. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุสักเพียงสักว่า กำลังเล่าลืออยู่อย่างกระฉ่อน เพราะการเล่าลืออาจจะเป็นการกระทำ ของพวกที่ไม่มีสติปัญญา มีแต่ความหลงก็ได้ . 4. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า มีอ้างอิงในตำรา เพราะตำราเกิดขึ้นและเปลี่ยนไปตามปัจจัยแวดล้อม . 5. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ถูกต้องตามหลักตรรกะ เพราะตรรกะเป็นเพียงการใช้เหตุผลชั้นผิวเปลือก อาจผิดได้หากเหตุผลผิด หรือไขว้กันอยู่อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเป็นตรรกะของเด็ก . 6. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ถูกต้องตามหลักปรัชญา เพราะปรัชญา เป็นการคาดคะเนตามเหตุผลทางปรัชญา อาศัยเหตุผลอีกแบบหนึ่งซึ่งไม่เหมือนกับตรรกะ . 7. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ถูกต้องตามสามัญสำนึก เพราะสามัญสำนึก เดินตามความเคยชินของความรู้สึกชั้นผิวเปลือก . 8. อย่าเชื่อและรับมาปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า เข้ากับความคิดของตนเอง เพราะความคิด ของตนเองอาจผิดได้อาจจะโง่ได้ . 9. อย่าเชื่อและปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า ผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ เพราะเป็นเหตุ ให้ไม่ใช้สติปัญญาของตนในการศึกษา . 10. อย่าเชื่อและปฏิบัติด้วยเหตุเพียงสักว่า สมณะผู้พูดเป็นครูของเรา เพราะเป็นเหตุ ให้ไม่ใช้สติปัญญาของตนในการศึกษา . ................. ก็ลองพิจารณาดูในทุกๆ เรื่องนะ

https://timeline.line.me/post/_dREliDUhpJ4gsqXe63JwXEXT-hbBoh8U7BFt0N0/1159594807504081726

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ความพยายาม ต้นพญาสัตบรรณ หรือ ต้นตีนเป็ด ต้นนี้ถูกตัด ทั้งลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ แม้แต่กระพี้ ซึ่งเป็นท่อน้ำเลี้ยงรอบต้นก็โดนกรีด เพื่อไม่ให้มีชีวิตต่อ ให้เหลือเป็นตอ เป็นตอไม้ที่ตายแล้ว แต่ ยังอุตส่าห์พยายาม แตกก้านออกใบ แม้จะโดนตัดกิ่งที่แตกมาแล้ว 2 ครั้ง. คงโดนข้อหาผลิตอากาศเป็นพิษ มีกลิ่นหอมเกินไป 555 บ้างบอกหอม บ้างบอกเหม็น บ้างแพ้กลิ่น บ้างแพ้เกสร มีอาการเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ อาจเพราะ แถวนี้ มีหลายต้นเกินไป ตอนนี้เหลือแต่ตอ มีตอนี้ ตอเดียว ที่พยายามจะโต. เดินผ่านหลายครั้ง เห็นตอไม้นี้มีความพยายามจะเติบโตให้มีชีวิต แม้จะโดนตัดหนทาง ทำให้คิดถึงการสร้างบารมีของตน ถ้าจะให้ดวงบารมีเติบโต ก็ต้องเลียนแบบต้นไม้ต้นนี้ แม้มีอุปสรรคมากมายหลายทาง แต่คงไม่พ้น ความพยายามของตน. ต้นไม้มีชีวิตแต่ไม่มีจิต ไม่มีใจ ไม่มีวิญญาณครอง แต่อาจมีรุกขเทวดาจอง 555 ยังมีความพยายาม คนมีชีวิต มีจิต มีใจ มีวิญญาณครอง มีอารักเทวดากายสิทธิ์ อีกมหาปูชนียาจารย์คุ้มครอง จะไปย่อท้อ ไม่พยายามได้อย่างไร ? เทวดาพยากรณ์ หรือจะสู้ความเพียรของมนุษย์ ชีวิตลิขิตได้ ด้วยความเพียรพยายามของตน (อิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา) จัดไปจ๊ะ...สวัสดี/เจริญพร มนวีโร ภิกฺขุ 29 ธันวาคม พุทธศักราช 2562 ณ หมู่กุฎิ 2 วัดพระธรรมกายคลองสาม ปทุมธานี #ธรรมะริมทางไปที่สุดแห่งธรรม is.gd/manaweero ----------------------------------------- กด Love ที่ใจ กด Like ที่จอ ไม่พอเพิ่มที่ Comment ไม่เป็นโทรมานะ. #ความพยายาม