พุทธเจดีย์แห่งรูปของพระพุทธะอันอนันต์ ณ อนุสรณ์สถานบางปลา หลายวันก่อนผมได้มีโอกาสเห็นภาพกราฟฟิคจำลองเจดีย์องค์หนึ่งที่บอกว่าจะสร้างขึ้นไว้ ณ อนุสรณ์สถานบางปลา ซึ่งเป็นสถานที่แห่งการเผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรกของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษี เมื่อเห็นแล้วผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่พระเจดีย์องค์นี้จะถูกสร้างขึ้นไว้ในพระพุทธศาสนา จากการที่พอได้ศึกษาเกี่ยวกับพุทธศิลปะมาบ้าง ผมเคยเห็นเจดีย์ที่มีลักษณะที่คล้ายจะแสดงพุทธลักษณะไว้ในองค์พระเจดีย์อยู่หลายแห่งในอดีต อาทิเช่น พระมหาเจดีย์โพธินารถ หรือ พุทธนาถ(Boudhanath)ในประเทศเนปาล ที่มีจังหวะทรวดทรงของพระเจดีย์ที่คล้ายกับพระพุทธรูป โดยที่ลักษณะเด่นขององค์พระเจดีย์นั้นคือมีการแสดงสัญลักษณ์รูปดวงตาบริเวณบัลลังก์หรือหรรมิกาบนยอดโดมขององค์พระเจดีย์ ดูคล้ายกับการแสดงว่าองค์เจดีย์นี้คือองค์พระปฏิมากร แต่ทว่าอาจจะเป็นด้วยว่าในยุคนั้นคนยังไม่สร้างพระพุทธรูปจึงมิได้สร้างพระพุทธรูปเป็นตัวแทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเหมือนเช่นทุกวันนี้ โพธินาถเจดีย์จึงเป็นเจดีย์ที่มีสัณฐานคล้ายพระพุทธรูปแต่ก็มิใช่พระพุทธรูปแต่อย่างใด พระเจดีย์ในอนุสรณ์สถานบางปลาที่จะสร้างนั้นก็เช่นกัน รูปทรงขององค์ระฆังที่มีสัณฐานคล้ายกับพระปฏิมากรพระธรรมกาย ที่มองได้จากทุกทิศทุกทาง แสดงให้เห็นถึงความลุ่มลึกของสมาธิจิตแห่งการตรัสรู้ของพุทธะ และการเข้าถึงพระธรรมกาย แม้จะไม่ได้สร้างรูปทรงออกมาเป็นองค์พระพุทธรูป แต่ก็มีสัณฐานที่มองแล้วสะดุดตา สะดุดใจ พาให้ระลึกถึงองค์ หรือรูปแห่งพุทธะ ที่มีภายใน มองจากมุมไหนก็นึกถึงองค์พระได้ในทุกมุมมอง พระเจดีย์องค์นี้จะว่าเป็นองค์พระก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นพระเจดีย์เลยก็ไม่เชิง นี้แสดงถึงความชาญฉลาดของครูบาอาจารย์ผู้สร้างสรรค์พุทธศิลปะขององค์พระเจดีย์นี้ให้รวมเอาทั้งความเป็นเจดีย์และพระพุทธรูปไว้ในที่เดียวกัน แล้วถ้าเราจะมองเจดีย์นี้เป็นพระพุทธรูปล่ะ ? จะเป็นได้หรือไม่ ข้อนี้ต้องตอบว่า เป็นได้แน่นอน เพราะในศิลปะของพระพุทธศาสนาฝ่ายเหนือ(มหายาน)นั้นมีการสร้างสัญลักษณ์แห่งพุทธะที่มิได้ลงเส้นสายรายละเอียดเป็นองค์พระแบบชัดเจน เรียกว่า “无相佛” ซึ่งเป็นการสร้างพระพุทธรูปในรูปแบบที่เรียบง่าย ไม่มีการลงรายละเอียดพุทธลักษณะมากมายนัก แต่จะมีจุดสังเกตที่พอใครมองปุ๊บก็รู้ปั๊บเลยว่า สิ่งนี้คือรูปแห่งพุทธะ ทั้งนี้ก็เพราะคติมหายานที่ว่า รูปแห่งพุทธะนั้นเป็นอนันต์ ไร้ขอบเขต พุทธบารมี พุทธานุภาพแห่งธรรมกายของพระพุทธเจ้านั้นสุดประนับจะประมาณได้ การแสดงรูปแห่งพุทธะในลักษณะที่ไร้รูปร่างชัดเจน จึงเป็นการแทนค่าความกว้างใหญ่ไพศาล และความเป็นอนันต์แห่งพุทธบารมี เมื่อรูปแบบจำลองพระเจดีย์ของอนุสรณ์สถานบางปลานี้ถูกเผยแพร่​ออกมา ผมจึงพนมมือจรดเหนือหัวด้วยความปีติและดีใจมาก เพราะนอกจากจะได้เอาบุญใหญ่ในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์แล้ว ผมยังจะได้มีโอกาสร่วมสถาปนาพุทธศิลปะแนวใหม่ที่ไม่ใช่การจำลองหรือทำซ้ำของเก่าของโบราณแบบตรง ๆ แต่รวบรวมเอาความเป็นพระสถูปและความเป็นพระพุทธรูปมารวมกันอย่างชัดเจน ผมเคยได้ยินครูบาอาจารย์กล่าวถึงทฤษฎีเจดียวิทยาว่า The Stupa is Dhammakaya (พระสูปคือพระธรรมกาย) และ The Stupa is The Lord Buddha himself (พระสถูปคือกายแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า) บัดนี้พระเจดีย์องค์นี้ได้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการจำลองธรรมะมาสู่พุทธสถาปัตยกรรมได้อย่างงดงามและลงตัว เรียบง่าย หรูหรา ดูดี และไร้กาลเวลา ยิ่งพระเจดีย์องค์นี้จะถูกสร้างขึ้นในดินแดนแห่งการเผยแผ่คำสอนเรื่องธรรมกายครั้งแรงของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมารแล้ว ยิ่งนับเป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญในความเหมาะสมที่จะสร้างพุทธเจดีย์แห่งรูปของพระพุทธะอันอนันต์ ณ อนุสรณ์สถานบางปลา อนุสรณ์สถานที่นำวิชชาธรรมกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เผยแผ่ไปและนำมาสู้การบรรลุธรรมกายแห่งมหาชนอย่างไม่มีประมาณ ขอนุโมทนากับท่านผู้รังสรรค์พระเจดีย์องค์นี้ และท่านเจ้าภาพที่ร่วมสถาปนาพระเจดีย์องค์ทุก ๆ ท่าน แล้วเราจะพบกันอีกครั้ง หลวงพี่น้ำนิ่ง

https://timeline.line.me/post/_dRx8WHBGv0Nbvh_8vzSblimht9H12CbRxt9xK88/1158045569109029075

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ความพยายาม ต้นพญาสัตบรรณ หรือ ต้นตีนเป็ด ต้นนี้ถูกตัด ทั้งลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ แม้แต่กระพี้ ซึ่งเป็นท่อน้ำเลี้ยงรอบต้นก็โดนกรีด เพื่อไม่ให้มีชีวิตต่อ ให้เหลือเป็นตอ เป็นตอไม้ที่ตายแล้ว แต่ ยังอุตส่าห์พยายาม แตกก้านออกใบ แม้จะโดนตัดกิ่งที่แตกมาแล้ว 2 ครั้ง. คงโดนข้อหาผลิตอากาศเป็นพิษ มีกลิ่นหอมเกินไป 555 บ้างบอกหอม บ้างบอกเหม็น บ้างแพ้กลิ่น บ้างแพ้เกสร มีอาการเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ อาจเพราะ แถวนี้ มีหลายต้นเกินไป ตอนนี้เหลือแต่ตอ มีตอนี้ ตอเดียว ที่พยายามจะโต. เดินผ่านหลายครั้ง เห็นตอไม้นี้มีความพยายามจะเติบโตให้มีชีวิต แม้จะโดนตัดหนทาง ทำให้คิดถึงการสร้างบารมีของตน ถ้าจะให้ดวงบารมีเติบโต ก็ต้องเลียนแบบต้นไม้ต้นนี้ แม้มีอุปสรรคมากมายหลายทาง แต่คงไม่พ้น ความพยายามของตน. ต้นไม้มีชีวิตแต่ไม่มีจิต ไม่มีใจ ไม่มีวิญญาณครอง แต่อาจมีรุกขเทวดาจอง 555 ยังมีความพยายาม คนมีชีวิต มีจิต มีใจ มีวิญญาณครอง มีอารักเทวดากายสิทธิ์ อีกมหาปูชนียาจารย์คุ้มครอง จะไปย่อท้อ ไม่พยายามได้อย่างไร ? เทวดาพยากรณ์ หรือจะสู้ความเพียรของมนุษย์ ชีวิตลิขิตได้ ด้วยความเพียรพยายามของตน (อิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา) จัดไปจ๊ะ...สวัสดี/เจริญพร มนวีโร ภิกฺขุ 29 ธันวาคม พุทธศักราช 2562 ณ หมู่กุฎิ 2 วัดพระธรรมกายคลองสาม ปทุมธานี #ธรรมะริมทางไปที่สุดแห่งธรรม is.gd/manaweero ----------------------------------------- กด Love ที่ใจ กด Like ที่จอ ไม่พอเพิ่มที่ Comment ไม่เป็นโทรมานะ. #ความพยายาม