พุทธเจดีย์แห่งรูปของพระพุทธะอันอนันต์ ณ อนุสรณ์สถานบางปลา หลายวันก่อนผมได้มีโอกาสเห็นภาพกราฟฟิคจำลองเจดีย์องค์หนึ่งที่บอกว่าจะสร้างขึ้นไว้ ณ อนุสรณ์สถานบางปลา ซึ่งเป็นสถานที่แห่งการเผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรกของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษี เมื่อเห็นแล้วผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่พระเจดีย์องค์นี้จะถูกสร้างขึ้นไว้ในพระพุทธศาสนา จากการที่พอได้ศึกษาเกี่ยวกับพุทธศิลปะมาบ้าง ผมเคยเห็นเจดีย์ที่มีลักษณะที่คล้ายจะแสดงพุทธลักษณะไว้ในองค์พระเจดีย์อยู่หลายแห่งในอดีต อาทิเช่น พระมหาเจดีย์โพธินารถ หรือ พุทธนาถ(Boudhanath)ในประเทศเนปาล ที่มีจังหวะทรวดทรงของพระเจดีย์ที่คล้ายกับพระพุทธรูป โดยที่ลักษณะเด่นขององค์พระเจดีย์นั้นคือมีการแสดงสัญลักษณ์รูปดวงตาบริเวณบัลลังก์หรือหรรมิกาบนยอดโดมขององค์พระเจดีย์ ดูคล้ายกับการแสดงว่าองค์เจดีย์นี้คือองค์พระปฏิมากร แต่ทว่าอาจจะเป็นด้วยว่าในยุคนั้นคนยังไม่สร้างพระพุทธรูปจึงมิได้สร้างพระพุทธรูปเป็นตัวแทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเหมือนเช่นทุกวันนี้ โพธินาถเจดีย์จึงเป็นเจดีย์ที่มีสัณฐานคล้ายพระพุทธรูปแต่ก็มิใช่พระพุทธรูปแต่อย่างใด พระเจดีย์ในอนุสรณ์สถานบางปลาที่จะสร้างนั้นก็เช่นกัน รูปทรงขององค์ระฆังที่มีสัณฐานคล้ายกับพระปฏิมากรพระธรรมกาย ที่มองได้จากทุกทิศทุกทาง แสดงให้เห็นถึงความลุ่มลึกของสมาธิจิตแห่งการตรัสรู้ของพุทธะ และการเข้าถึงพระธรรมกาย แม้จะไม่ได้สร้างรูปทรงออกมาเป็นองค์พระพุทธรูป แต่ก็มีสัณฐานที่มองแล้วสะดุดตา สะดุดใจ พาให้ระลึกถึงองค์ หรือรูปแห่งพุทธะ ที่มีภายใน มองจากมุมไหนก็นึกถึงองค์พระได้ในทุกมุมมอง พระเจดีย์องค์นี้จะว่าเป็นองค์พระก็ไม่ใช่ จะว่าเป็นพระเจดีย์เลยก็ไม่เชิง นี้แสดงถึงความชาญฉลาดของครูบาอาจารย์ผู้สร้างสรรค์พุทธศิลปะขององค์พระเจดีย์นี้ให้รวมเอาทั้งความเป็นเจดีย์และพระพุทธรูปไว้ในที่เดียวกัน แล้วถ้าเราจะมองเจดีย์นี้เป็นพระพุทธรูปล่ะ ? จะเป็นได้หรือไม่ ข้อนี้ต้องตอบว่า เป็นได้แน่นอน เพราะในศิลปะของพระพุทธศาสนาฝ่ายเหนือ(มหายาน)นั้นมีการสร้างสัญลักษณ์แห่งพุทธะที่มิได้ลงเส้นสายรายละเอียดเป็นองค์พระแบบชัดเจน เรียกว่า “无相佛” ซึ่งเป็นการสร้างพระพุทธรูปในรูปแบบที่เรียบง่าย ไม่มีการลงรายละเอียดพุทธลักษณะมากมายนัก แต่จะมีจุดสังเกตที่พอใครมองปุ๊บก็รู้ปั๊บเลยว่า สิ่งนี้คือรูปแห่งพุทธะ ทั้งนี้ก็เพราะคติมหายานที่ว่า รูปแห่งพุทธะนั้นเป็นอนันต์ ไร้ขอบเขต พุทธบารมี พุทธานุภาพแห่งธรรมกายของพระพุทธเจ้านั้นสุดประนับจะประมาณได้ การแสดงรูปแห่งพุทธะในลักษณะที่ไร้รูปร่างชัดเจน จึงเป็นการแทนค่าความกว้างใหญ่ไพศาล และความเป็นอนันต์แห่งพุทธบารมี เมื่อรูปแบบจำลองพระเจดีย์ของอนุสรณ์สถานบางปลานี้ถูกเผยแพร่​ออกมา ผมจึงพนมมือจรดเหนือหัวด้วยความปีติและดีใจมาก เพราะนอกจากจะได้เอาบุญใหญ่ในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์แล้ว ผมยังจะได้มีโอกาสร่วมสถาปนาพุทธศิลปะแนวใหม่ที่ไม่ใช่การจำลองหรือทำซ้ำของเก่าของโบราณแบบตรง ๆ แต่รวบรวมเอาความเป็นพระสถูปและความเป็นพระพุทธรูปมารวมกันอย่างชัดเจน ผมเคยได้ยินครูบาอาจารย์กล่าวถึงทฤษฎีเจดียวิทยาว่า The Stupa is Dhammakaya (พระสูปคือพระธรรมกาย) และ The Stupa is The Lord Buddha himself (พระสถูปคือกายแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า) บัดนี้พระเจดีย์องค์นี้ได้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการจำลองธรรมะมาสู่พุทธสถาปัตยกรรมได้อย่างงดงามและลงตัว เรียบง่าย หรูหรา ดูดี และไร้กาลเวลา ยิ่งพระเจดีย์องค์นี้จะถูกสร้างขึ้นในดินแดนแห่งการเผยแผ่คำสอนเรื่องธรรมกายครั้งแรงของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมารแล้ว ยิ่งนับเป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญในความเหมาะสมที่จะสร้างพุทธเจดีย์แห่งรูปของพระพุทธะอันอนันต์ ณ อนุสรณ์สถานบางปลา อนุสรณ์สถานที่นำวิชชาธรรมกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เผยแผ่ไปและนำมาสู้การบรรลุธรรมกายแห่งมหาชนอย่างไม่มีประมาณ ขอนุโมทนากับท่านผู้รังสรรค์พระเจดีย์องค์นี้ และท่านเจ้าภาพที่ร่วมสถาปนาพระเจดีย์องค์ทุก ๆ ท่าน แล้วเราจะพบกันอีกครั้ง หลวงพี่น้ำนิ่ง

https://timeline.line.me/post/_dRx8WHBGv0Nbvh_8vzSblimht9H12CbRxt9xK88/1158045569109029075

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ขอขมา ขอลา ที่ทำให้เกิดสุข อุกาสะ.....,ดังข้าพเจ้าทั้งหลายจะขอวโรกาส, กราบลาพ่อแม่ญาติพี่น้อง, ท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย, เพื่อบรรพชาอุปสมบท ณ บัดนี้, ตลอดระยะเวลา, ที่ต่างต้องเวียนว่ายตายเกิด, ถือกำเนิดในวัฏฏสงสาร, หากข้าพเจ้าทั้งหลาย, ได้ประพฤติผิดพลาดล่วงเกิน, ต่อท่านทั้งหลาย, ในที่ต่อหน้าก็ดี, ในที่ลับหลังก็ดี, ทั้งมีเจตนาก็ดี, ทั้งไม่มีเจตนาก็ดี, ที่ระลึกได้ก็ดี, ทีระลึกไม่ได้ก็ดี, นับตั้งแต่ร้อยชาติพันชาติ, หมื่นชาติแสนชาติก็ดี, ทั้งในปัจจุบันชาติก็ดี, ขอท่านทั้งหลาย, โปรดอโหสิกรรม, งดความผิดทั้งหลายเหล่านั้น, ให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย, ผู้จะบรรพชาอุปสมบทในบัดนี้, เพื่อความบริสุทธิ์, เพื่อความบริบูรณ์, เพื่อความอยู่เป็นสุขในพรหมจรรย์, และเพื่อประโยชน์, แก่การทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน, ของข้าพเจ้าทั้งหลาย, ในปัจจุบันชาตินี้ เทอญ ฯ ไม่มีการลาจากกันครั้งใดของบุตรชายอันเป็นรัก จะสร้างความปลาบปลื้มปิติใจ ทำให้ บิดามารดา บุพการีผู้มีพระคุณ มีความสุขใจได้มาก ไปกว่า นาคธรรมทายาทลูกชายกล่าวคำขอขมา ขอลาบวช...สวัสดี/เจริญพร มนวีโร ภิกฺขุ 8 สิงหาคมคม พุทธศักราช 2562 ณ วัดพระธรรมกายคลองสาม ปทุมธานี #ธรรมะริมทางไปที่สุดแห่งธรรม is.gd/manaweero ----------------------------------------- กด Love ที่ใจ กด Like ที่จอ ไม่พอเพิ่มที่ Comment ไม่เป็นโทรมานะ. #ขอขมาขอลาทำให้เกิดสุข #บวชบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์